Thứ ba, 23/04/2024 23:48 (GMT+7)

Nhà máy luyện kim ô nhiễm môi trường bị cắt điện, đình chỉ hoạt động

MTĐT -  Thứ năm, 08/03/2018 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vi phạm quy định về bảo vệ môi trường, chất thải gây thiệt hại cho hàng trăm ha hoa màu của người dân, Nhà máy luyện kim màu của Công ty CP Tứ Đỉnh đã bị cắt điện, đình chỉ hoạt động.

Bắt đầu từ hôm nay (8/3), tổ công tác của Sở Công thương tỉnh Lào Cai và UBND H.Mường Khương sẽ giám sát quá trình đình chỉ sản xuất đối với Nhà máy luyện kim màu, sau khi quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.

Hôm qua (7/3), Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Quang đã ký quyết định đình chỉ, tạm ngừng hoạt động đối với nhà máy luyện kim màu của Công ty CP Tứ Đỉnh tại km 14+500, đường quốc lộ 4D, xã Bản Lầu, H.Mường Khương.
Theo quyết định này, Công ty điện lực Lào Cai đã ngừng cấp điện sản xuất với nhà máy và tổ công tác của Sở Công thương tỉnh Lào Cai sẽ giám việc đình chỉ hoạt động toàn bộ nhà máy.
Nguyên nhân khiến nhà máy này bị cắt điện, đình chỉ hoạt động là do không thực hiện các nội dung đã cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, không có khu vực lưu trữ chất thải nguy hại theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật quy định; thực hiện quan trắc giám sát môi trường định kỳ không đúng, không đầy đủ. Trước đó, chiều 6.3, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có buổi đối thoại trực tiếp với người dân của 6 thôn trong xã Bản Lầu để lắng nghe phản ánh về tình hình gây ô nhiễm của Nhà máy luyện kim màu của Công ty CP Tứ Đỉnh.

Dứa trồng xung quanh Nhà máy luyện kim màu thối bất thường khi đến kỳ thu hoạch được cho là ảnh hưởng ô nhiễm từ nhà máy

Tại cuộc đối thoại, người đứng đầu tỉnh này cam kết sẽ chỉ đạo cắt điện, tạm ngừng hoạt động nhà máy. Nếu doanh nghiệp không khắc phục hậu quả, bồi dường thiệt hại cho người dân, cũng như không thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, sẽ tiếp tục xem xét rút giấy phép hoạt động của nhà máy.
Bên cạnh đó, ông Đặng Xuân Phong cũng yêu cầu trước 15.3, Sở NN-PTNT tỉnh Lào Cai và UBND H.Mường Khương phải trình xong phương án đền bù, thiệt hại cho người dân, đồng thời yêu cầu Sở Y tế tỉnh Lào Cai tổ chức khám bệnh, đánh giá mức độ ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân do môi trường xung quanh nhà máy bị ô nhiễm.
Trong năm 2017, chất thải, khí thải từ nhà máy này đã khiến trên 155 ha diện tích trồng chè, chuối và dứa của người dân bị chết hàng loạt, thất thu. Nhiều diện tích ao, ruộng của người dân ở gần nhà máy này không thể tiến hành các hoạt động chăn nuôi, sản xuất, nhưng đến nay, việc chi trả bồi thường cho người dân chưa được thực hiện, còn chậm trễ.
Theo Thanh Niên
Bạn đang đọc bài viết Nhà máy luyện kim ô nhiễm môi trường bị cắt điện, đình chỉ hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới