Thứ sáu, 29/03/2024 20:42 (GMT+7)

Rác thải bủa vây di tích cấp quốc gia Hải Vân Quan

Nam Hà -  Thứ sáu, 09/03/2018 05:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Di tích lịch sử cấp quốc gia Hải Vân Quan (nằm giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế) đang bị rác thải bủa vây suốt thời gian qua.

Tháng 5/2017, Hải Vân Quan vừa được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chính thức công nhận và trao Bằng xếp hạng Di tích cấp quốc gia sau nhiều năm bị bỏ hoang do lâm vào cảnh “cha chung không ai khóc”.

Cứ ngỡ sau đó, nơi đây sẽ được quan tâm đúng mức và du khách đến tham quan Hải Vân Quan không còn phải phàn nàn về chuyện nhếch nhác bởi bị đủ loại rác thải bủa vây. Tuy nhiên, “nói hoài, nói mãi” nhưng đến nay thì tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vào 2 ngày 7 và 8/3, phía sau hàng chục quán bán đồ lưu niệm, nước giải khát nằm san sát sườn đèo, đối diện với Hải Vân Quan, rác thải chất thành từng đống, chủ yếu là bao ni lông, ly nhưa, hộp cơm, vỏ dừa…

Khu vực quanh di tích quốc gia Hải Vân Quan bị bủa vây bởi rác thải.

Do hầu hết các quán này không có thùng đựng rác nên chủ, nhân viên các quán này thường vô tư đem rác ra đổ thẳng xuống vực nằm sát sườn đèo cho tiện.

Ngoài ra, một lượng lớn nước thải chưa được thu gom bị đổ thẳng ra đường sau quá trình buôn bán của các hộ dân càng khiến khu vực đường nằm đối diện Hải Vân Vân càng thêm nhếch nhác và bốc mùi hôi thối.

Tại khu vực đỉnh đèo, một số du khách mang những túi đồ ăn lên đây để ăn uống và “vô ý” bỏ lại sau đó càng khiến lượng rác thải trên Hải Vân Quan càng thêm “đáng báo động”.

Đặc biệt, tại khu vực đường mòn có các bậc tam cấp bằng đá dẫn lên di tích, mặc dù có các thùng rác được đặt 2 bên nhưng vẫn luôn trong tình trạng đầy tràn và chưa được đơn vị môi trường thu gom đến khu vực tập kết rác để xử lý.

Đủ loại rác không được thu gom nằm vất vưởng khắp 2 bên đường gần Hải Vân Quan.

Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Minh (trú P. Hoà Hiệp Bắc, Q. Liên Chiểu, Đà Nẵng), một hộ dân bán đồ lưu niệm tại Hải Vân Quan phàn nàn, dù lên đây bán hàng được 1 tháng nhưng đến nay vẫn chưa thể dọn xong lượng rác “khủng” do các hộ kinh doanh trước đây xả ra.

Rác ngập đến cả mét phía sau khu vực nhà đang thuê nên gần 1 tuần nay, gia đình tôi phải thuê người lên trực tiếp dọn rác nhưng đến nay vẫn chưa đâu vào đâu. Dọn hết lớp rác này, lớp rác khác lại lòi ra và bốc mùi nên chúng tôi đang rất khổ sở vì bị du khách phàn nàn. Chưa kể, các hộ kinh doanh còn thải trực tiếp phân hầm cầu ra phía sau sườn đèo gây ô nhiễm nặng nhưng tới nay vẫn không chịu khắc phục”, bà Minh chia sẻ.

Cũng thông tin từ ông Trương Việt, Chủ tịch UBND phường Hoà Hiệp Bắc (Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) xác nhận, hiện chính quyền phường đang quản lý 12 hộ dân đang kinh doanh, buôn bán trên khu vực di tích Hải Vân Quan.

“Toàn bộ lượng rác thải phát sinh đều được Xí nghiệp vệ sinh môi trường quận Liên Chiểu tiến hành thu gom tại khu vực tập kết rác nằm sát tuyến đường dẫn lên đèo nên không có tình trạng rác thải bủa vây như nhiều người dân, du khách phản ánh”, ông Việt khẳng định.

Ông Việt cũng cho biết thêm, hàng ngày di tích Hải Vân Quan đón hàng ngàn du khách đến tham quan. Hiện khu vực này đang có một tổ bảo vệ an ninh trật tự nên đã góp phần hạn chế tối đa được tình trạng du khách vứt rác bừa bãi.

Ngoài ra, toàn bộ lượng rác thải bị tấp thẳng xuống quanh khu vực sườn đèo tồn đọng suốt thời gian quan thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế - nơi đang có 3 hộ được cho thuê để kinh doanh, buôn bán.

Thiết nghĩ đã đến lúc các cấp chính quyền và Ban quản lý di tích phải có hành động tích cực để lấy lại hình ảnh sạch đẹp trong mắt du khách và cảnh quan môi trường xunh quanh nơi đây.

Một số hình ảnh PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận được:

Rác bủa vây Hải Vân Quan khiến nhiều du khách phàn nàn
Lượng rác thải "khủng" sau lưng các hàng quán ở Hải Vân Quan.

Rác ngập ngụa khắp đường đến Hải Vân Quan.

Khu vực trước di tích Hải Vân Quan có 15 hộ đang kinh doanh, buôn bán làm phát sinh một lượng rác thải khá lớn.
Rác lâu ngày bốc mùi hôi thối ngay trước cổng di tích Hải Vân Quan.

Rác ngập thùng...

Bạn đang đọc bài viết Rác thải bủa vây di tích cấp quốc gia Hải Vân Quan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới