Thứ sáu, 29/03/2024 01:39 (GMT+7)

Trung tâm y tế huyện Mỹ Hào: Rác thải nguy hại lẫn trong rác tái chế

Khánh An - Phạm Giang -  Thứ hai, 25/06/2018 05:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vô số những vỏ bơm kim tiêm, ống truyền nhựa, thủy tinh và những dây dẫn truyền còn dính cả máu...đều được Trung tâm y tế huyện Mỹ Hào bỏ vào túi nilon và chất đống trong nhà chứa rác thải tái chế.

Đây là những gì PV mục sở thị trực tiếp tại nhà chứa rác thải tái chế của Trung tâm y tế huyện Mỹ Hào (Phùng Chí Kiên, Mỹ Hào, Hưng Yên). Nhà chứa rác thải tái chế của Trung tâm y tế Mỹ Hào là một nhà cấp 4 đã cũ kỹ, lụp sụp.

Trước đây, nơi này dùng để xử lý nước thải của Trung tâm, sau khi không sử dụng để xử lý nước nữa thì tận dụng làm nơi chứa rác thải y tế tái chế.

Nhà chứa rác thải tái chế cũ kỹ, lụp sụp.

Theo quan sát tại đây, chúng tôi thấy rác thải tái chế ở đây được Trung tâm y tế huyện Mỹ Hào bỏ trong túi nilon màu trắng và chất đầy 1 gian nhà cấp 4 cũ kỹ, không thùng chứa, không có cửa khóa.

Số rác thải tái chế của Trung tâm y tế huyện Mỹ Hào đã chất đống ở đây từ lâu, bụi bám trên các túi nilon dày đặc, những cây dại, dây leo mọc kín xung quanh, lá khô rụng che lấp lối vào,...

Rác thải y tế tái chế của Trung tâm y tế huyện Mỹ Hào chất thành đống từ lâu, bụi và cây dại leo kín cả lối vào

 Điều đáng nói ở đây, tuy là nhà chứa rác thải tái chế nhưng những loại rác đựng trong này lại vô cùng hỗn độn. Những vỏ bơm kim tiêm, ống thuốc truyền bằng nhựa và thủy tinh cắm những dây dẫn truyền còn dính máu đỏ bên trong, một số lọ thuốc thủy tinh cũng được bỏ vào trong những túi rác tái chế này.

Những vỏ bơm kim tiêm, ống thuốc truyền và dây dẫn truyền còn dính máu đều được Trung tâm y tế huyện Mỹ Hào bỏ chung với nhau làm rác tái chế

 Từng túi nilon được buộc hờ hững, có những túi nút buộc bị tuột ra, vỏ bơm kim tiêm và những ống dây dẫn truyền dính máu rơi ra vương vãi xung quanh...

Những túi nilon nút buộc bị tuột ra, rác theo đó rơi vương vãi xuống nền

Để làm sáng tỏ sự việc, PV đã có buổi làm việc với ông Giám đốc Trung tâm y tế huyện Mỹ Hào.

Trao đổi với PV ông Đặng Xuân Duẫn cho biết: “Do tôi mới về đây làm giám đốc nên hồ sơ giấy tờ về vấn đề này tôi giao cho cán bộ phụ trách nên cũng chưa kiểm tra được. Còn về vấn đề rác thải tái chế để như vậy là do phía Trung tâm y tế huyện chưa có nhà chứa rác chuẩn, và bây giờ mới đang có chương trình xây dựng.

Phía trung tâm cũng có hợp đồng thu gom xử lý rác thải với bên phía công ty thu gom, nhưng trung tâm vẫn sử dụng phương pháp đốt, những loại rác thải y tế nào đốt được thì chúng tôi vẫn đốt bằng lò điện”.

“Còn về rác thải tái chế thì do chưa được xây dựng nhà chứa rác nên chúng tôi để tạm ởđấy, lượng rác thải tái chế này không có nhiều và cơ bản là đảm bảo quy định, bởi vì ở đây khô sạch, không ngấm xuống hồ chứa nước thải gần đó và cũng không lây nhiễm gì” – Ông Giám đốc Trung tâm y tế huyện Mỹ Hào khẳng định. 

Lượng rác thải đầy ứ, chất đống trong gian nhà không thùng chứa, không cửa khóa...mà ông Giám đốc trung tâm y tế huyện Mỹ Hào nói rằng chỉ có 1 lượng ít 

 Tuy nhiên khi PV đặt ra câu hỏi rằng, với những loại rác thải trong nhà chứa rác thải tái chế của phía Trung tâm y tế huyện Mỹ Hào như vậy là đúng quy định chưa, thì ông Duẫn khẳng định rằng: “Rác thải tái chế như vậy là phân loại theo đúng quy định”(!?) 

Ông Duẫn, Giám đốc trung tâm y tế huyện Mỹ Hào khẳng định, rác thải tái chế phân loại như thế này là đúng quy định!

 Như vậy, với những câu trả lời mà ông Giám đốc Trung tâm y tế huyện Mỹ Hào sai hoàn toàn với những quy định phân loại rác thải y tế trong Thông tư liên tịch 58 giữa Bộ Y tế và Bộ TNMT.

Thông tư này đã có hiệu lực thi hành từ năm 2015 và cũng đã áp dụng phổ biến đến tất cả các phòng khám, Trung tâm y tế, bệnh viện từ trung ương đến địa phương. Bộ Y tế cũng thường xuyên có những đợt tập huấn về những quy định và phân loại rác thải y tế đối với các Sở Y tế và Bệnh viện.

Thế nhưng, một ông Giám đốc Trung tâm y tế cấp huyện (huyện Mỹ Hào) lại khẳng định rằng, những rác thải tái chế tại Trung tâm y tế huyện mình phân loại là đúng quy định, đảm bảo, không lây nhiễm gì.

Một câu hỏi đặt ra là có hay không do Sở Y tế Hưng Yên không triển khai tập huấn đầy đủ những quy định phân loại rác thải y tế mà Bộ Y tế ban hành đối với các trung tâm y tế, bệnh viện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên (mà đặc biệt là huyện Mỹ Hào)? Hay là do Giám đốc của Trung tâm y tế huyện Mỹ Hào không nắm được những quy định cơ bản về cách phân loại rác thải y tế(!?).

Được biết, trước khi chuyển về làm Giám đốc Trung tâm y tế huyện Mỹ Hào, ông Đặng Xuân Duẫn từng là Giám đốc của Phòng y tế huyện Mỹ Hào.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Trung tâm y tế huyện Mỹ Hào: Rác thải nguy hại lẫn trong rác tái chế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.