Thứ năm, 25/04/2024 20:42 (GMT+7)

Lào Cai: Có sự “chống lưng” cho nhà máy kim loại màu gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ năm, 08/03/2018 12:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm hộ dân xã Bản Lầu (Mường Khương, Lào Cai) đồng loạt kêu cứu tới các cơ quan chức năng về việc nhà máy kim loại màu thuộc Công ty CP Tứ Đỉnh gây ô nhiếm môi trường nghiêm trọng....

Chúng tôi đã có quyết định đình chỉ sản xuất rõ ràng  đối với  nhà máy kim loại màu của công ty Tứ Đỉnh, nếu nhà máy vẫn cố tình sản xuất “chui” gây ô nhiếm môi trường ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý, có thể đình chỉ dài hạn nhà máy, thu hồi dự án hoặc tước giấy phép đầu tư nếu cần” – đó là những lời khẳng định của ông Đặng Xuân Phong, chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trước phóng viên và người dân thuộc xã Bản Lầu, huyện  Mường Khương.

Trước đó, hàng trăm hộ dân trồng dứa, chè, chuối… thuộc xã Bản Lầu, huyện Mường Khương đồng loạt đệ đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng về việc nhà máy kim loại màu thuộc Công ty CP Tứ Đỉnh trong quá trình sản xuất Đồng (Cu) gây ô nhiếm môi trường nghiêm trọng suốt một thời gian khiến gần 160 ha hoa màu, nông sản trồng trên địa bàn nhiếm Axít nặng bị hư hỏng, thối lá, mục thân, đất đai nhiễm độc không canh tác được, sức khỏe người dân bị ảnh hưởng gây bức xúc trong dư luận.

Để có câu trả lời thỏa đáng cho người dân, ngày 6/3 vừa qua, tại trụ sở tiếp công dân của UBND tỉnh Lào Cai, người dân xã Bản Lầu, huyện Mường Khương đã có buổi đối thoại trực tiếp với ông Đặng Xuân Phong, chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai về vấn đề trên và yêu cầu ông Phong làm rõ quá trình xử lý nhà máy kim loại màu sản xuất gây ô nhiễm ?. Trách nhiệm của của các sở ngành đến đâu khi chậm chễ trong việc xử lý các sai phạm mà doanh nghiệp gặp phải?.  

Người dân xã Bản Lầu, huyện Mường Khương đối thoại với lãnh đạo tỉnh Lào Cai.

Đồng thời bày tỏ quan ngại cho những hậu quả về sau từ quá trình sản xuất Đồng(Cu) không đản bảo làm đất, nước, không khí bị nhiễm Axít nặng khiến người dân gặp khó khăn trong  phát triển kinh tế nông nghiệp. Vì vậy, đề nghị các sở, ngành địa phương giải quyết, xử lý dứt điểm việc nhà máy gây ô nhiếm. 

Ngoài ra, người dân cho rằng phương án tốt nhất cần phải đình chỉ nhà máy, di dời nhà máy ra khỏi địa bàn đê đàm bào môi trường trong lành người dân yên tâm sàn xuất. Và yêu cầu công ty chịu trách nhiệm bồi thường cho dân về những thiệt hại kinh tế đã gây ra.

Yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo sở y tế nhanh chóng kiểm tra sức khỏe cho người dân và yêu cầu công an vào cuộc làm rõ việc một số nhóm đối tượng lạ mặt thường xuyên dọa người dân khi họ lên tiếng phản đối nhà máy kim loại màu sản xuất gây ô nhiếm môi trường. 

Đồng hành cùng người dân, lãnh đạo UBND huyện Mường Khương cũng có rất nhiều ý kiến, đề nghị UBND tỉnh Lào Cai nhanh chóng có phương án hợp lý, mạnh tay xử lý vi phạm của nhà máy kim loại màu gây ra, nếu có thể xin UBND tỉnh di dời nhà máy ra khỏi địa bàn, đình chỉ vô thời hạn hoặc yêu nhà máy cải thiện công nghệ sao cho đạt tiêu chuẩn thì mới được phép hoạt động. 

Cũng theo thông kê sơ bộ của lãnh đạo huyện Mường Khương, trong năm 2017, nhà máy kim loại màu đã gây thiệt hại khoảng 160 ha diện tích dứa, chuối, chè trồng lâu năm đang trong thời gian thu hoạch gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người dân. 

Không những thế, người dân phản ánh lên cấp chính quyền về tình trạng một nhóm lớn “kẻ lạ mặt” thường xuyên quấy rối, đe dọa dân khi họ đấu tranh yeei cầu nhà máy kim loại màu di dời, đình chỉ hoạt động, yêu cầu lãnh đạo tỉnh chị đạo sát sao để điều tra sự việc trên không gây hoang mang trong dư luận. 

Ông Đặng Xuân Phong, chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trả lời kiến nghị trước người dân.

Trả lời những câu hỏi trên, ông Lê Ngọc Dương (Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai) cho biết, vừa qua, UBND tỉnh Lào Cai đã ra quyết định đình chỉ hoạt động Nhà máy luyện kim loại màu sau khi xuống kiểm tra và phát hiện hàng loạt sai phạm trong quá trình sản xuất khi không chấp hành đúng quy định, không đảm bảo tiêu chuẩn thu hồi Axít trong dây chuyền sản xuất  khiến axít phát tán mạnh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 

Được biết, hiện nay  công ty vẫn hoạt đông 100% công xuất  trong khi phương pháp dùng vôi bột xử lý khí thải cua nhà máy đã lâu, lượng khí thải nhiều nên chỉ đảm bảo được 50 -60% công suất và phải có sự giám sát kỹ càng thì nhà máy này không gây ô nhiêm môi trường.

Chính vì không được kiểm tra, giám sát kĩ trong một thời gian dài dẫn đến tình trạng phát tán khí độc khiến  môi trường nhiếm độc nặng gây nguy hại tới hoa màu và sức khỏe của người dân.

Vì vậy, qua kiểm tra chúng tôi kết luận nhà máy luyện kim loại màu của công ty Tứ Đỉnh trong quá trình sản xuất xả khí thải độc hại ra môi trường là nguyên nhân nhân chính gây nên dưa, chè, chuối…  chết yểu và hư hại.

Dựa vào ý kiến của người dân và kết luận cụ thể của các sở ban nghành về các vấn đề trên, ông Đặng Xuân Phong Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã phê bình một số ngành chức năng được giao nhiệm vụ rà soát, giải quyết nhưng chưa sát sao, chưa kiên quyết và chưa làm hết trách nhiệm của mình, đồng thời chỉ đạo: Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn chậm nhất ngày 15/3 có kết quả báo cáo nguyên nhân gây thiệt hại, lập phương án yêu cầu công ty Tứ Đỉnh bồi thường cho người dân theo đúng pháp luật.

Sở Công thương phối hợp Sở TN-MT tham mưu, quyết định ngừng cấp điện cho nhà máy luyện kim màu Bản Lầu trong ngày 7/3, yêu càu sở TN-MT giám sát việc thực hiện tạm dừng hoạt động nhà máy theo quyết định của UBND tỉnh ban hành trước đó.

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Có sự “chống lưng” cho nhà máy kim loại màu gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

KHUẤT TUYẾN

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng