Thứ bảy, 27/04/2024 03:37 (GMT+7)

Hưng Yên: Lối thoát nào cho làng tái chế nhựa Minh Khai?

Thật Thiết -  Thứ tư, 18/10/2017 08:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm 90 trở lại đây thôn Minh Khai (thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm) đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, thôn được ví như bãi rác khổng lồ phía Bắc.

Mục sở thị làng "nhập khẩu" …rác

Được biết, làng tái chế, phân loại nhựa Minh Khai (hay còn gọi là Làng Khoai) được hình thành từ năm 1985, phát triển mạnh vào những năm 90. Đến nay, cả thôn có khoảng 4 nghìn nhân khẩu thì có đến 958 hộ làm nghề tái chế, phân loại nhựa. Sự tham gia nhanh của các hộ dân trong việc tái chế, phân loại rác khiến lượng rác thải tập trung về đây ngày càng nhiều. Làng Khoai giờ được ví như... thủ phủ của rác.

Rác chất đầy đường vào thôn Minh Khai

Làng nghề thu hút khoảng 2.500 lao động, lúc cao điểm lên đến 4.000 lao động từ khắp các địa phương đổ về làm việc. Theo thông tin mà chúng tôi có được, cả thôn chỉ có khoảng 100 cơ sở thành lập Công ty TNHH, có giấy phép kinh doanh còn lại là các cơ sở sản xuất tái chế tự phát.

Theo quan sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, nguồn rác thải vận chuyển từ khắp các tỉnh phía Bắc, thậm chí rác thải được nhập về từ các nước như: Malaysia; Indosia; Hàn Quốc, Nhật Bản… bằng cả con đường chính ngạch, tiểu ngạch và nhập lậu qua đường biên giới về... Làng Khoai.

Hoạt động tái chế nhựa phát sinh tiếng ồn, khí thải, nước thải không chỉ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của thôn mà còn ảnh hưởng đến các địa bàn lân cận. Nguồn nước sinh hoạt cũng như bầu không khí đặc quánh, ô nhiễm hiện đã đến mức báo động đỏ. Ngoài ra, số lượng người dân mắc các bệnh về mắt, phổi, ung thư, bệnh ngoài da ngày một tăng lên, năm sau cao hơn năm trước?.

Rác chất trước cổng trường MN Như Quỳnh A.

Có mặt tại làng Khoai, theo quan sát của PV, hai bên đường vẫn còn tồn tại những kiện hàng được người dân xếp chồng lên nhau, những dãy núi rác khổng lồ tràn xuống lòng đường. Nước thải chưa qua xử lý của các cơ sở tái chế nhựa xả thải trực tiếp ra sông ngòi.

Một người dân tại thôn Ngọc Quỳnh (thị trấn Như Quỳnh) cho biết: "Mặc dù thôn chúng tôi cách làng nghề Minh Khai 1 cây số, nhưng người dân đang sinh sống tại đây phải đóng kín cửa để giảm mùi khét, khói bụi và tiếng ồn từ làng nghề Minh Khai gây ra".

Vai trò của chính quyền địa phương ở đâu?

Vì sao làng tái chế  nhựa Minh Khai đã tồn tại hơn 30 năm qua, đang gây những hệ lụy khôn lường tới môi trường mà chưa được xử lý dứt điểm?

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ làm việc với UBND huyện Văn Lâm, Tuy nhiên, nhiều lần chúng tôi cố gắng liên hệ nhưng UBND huyện Văn Lâm, cụ thể là vị đại diện Chánh văn phòng huyện này vẫn “im hơi lặng tiếng”.

Tương tự với sự “lãnh đạm” của UBND huyện Văn Lâm, lãnh đạo UBND thị trấn Như Quỳnh cáo ốm vì vừa mới mổ thận, người còn lại không có quyền phát ngôn.

Theo tìm hiểu của PV, cách làng tái chế nhựa Minh Khai không xa, là làng nghề tái chế chì Đông Mai, xã Chỉ Đạo cũng đã từng ô nhiễm nghiêm trọng, nhưng những năm trở lại đây đã “thay da đổi thịt” rõ rệt.

Trao đổi với chúng tôi, một vị cán bộ xã Chỉ Đạo cho biết, về cơ bản các hộ làm nghề tái chế chì độc hại đã được di rời vào nơi sản xuất tập trung, thêm nữa người dân đã nhận thức được sự độc hại nên không còn ai thiết tha gì với chì nữa.

Về công tác khắc phục môi trường, vị cán bộ xã Chỉ Đạo cho biết, có một tổ chức phi Chính phủ (Hoa Kỳ) đứng ra xử lý, khắc phục ô nhiễm, hướng dẫn người dân vệ sinh lao động, vệ sinh môi trường.

Có thể thấy, để giải quyết được ô nhiễm môi trường xã Chỉ Đạo không thể phủ nhận vai trò của chính quyền cấp xã, đã tích cực, kiên quyết thực hiện biện pháp mạnh mẽ để giải quyết triệt để “điểm nóng”, cải thiện sức khỏe nhân dân, phát triển kinh tế bền vững. Chưa bàn đến cách làm của xã Chỉ Đạo, nhưng phải ghi nhận tinh thần, sự quyết tâm của lãnh đạo UBND xã, qua đó, nhiều câu hỏi đặt ra cho UBND thị trấn Như Quỳnh, liệu họ có quyết tâm để giải quyết ô nhiễm tại làng tái chế nhựa Minh Khai?

Việc làm cụ thể đó là gì? Vai trò của chính quyền thị trấn thể hiện ra sao? Câu hỏi này xin gửi cho UBND huyện Văn Lâm, UBND thị trấn Như Quỳnh.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Lối thoát nào cho làng tái chế nhựa Minh Khai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới