Thứ sáu, 19/04/2024 05:15 (GMT+7)

Viện Môi trường Đô thị và Công nghiệp Việt Nam tổng kết năm 2017

MTĐT -  Thứ tư, 07/03/2018 16:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều ngày 7.3.2018, Viện Môi trường Đô thị và Công nghiệp Việt Nam tổ chức gặp mặt đầu xuân và tổng kết hoạt động khoa học công nghệ năm 2017 và kế hoạch hoạt động năm 2018.

Tham dự có GS.TSKH Nguyễn Văn Liên, Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, Chủ tịch VUREIA; TS.Nghiêm Xuân Đạt, Phó Chủ tịch VUREIA.

Viện Môi trường Đô thị và Công nghiệp Việt Nam được thành lập từ năm 2010, đây là cơ sở nghiên cứu Khoa học & Công nghệ và đào tạo về lĩnh vực Môi trường, Đô thị và Công nghiệp.

Kể từ ngày thành lập đến nay, Viện đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học hiệu quả. Trong năm 2017 vừa qua , Viện đã đạt được một số kết quả nổi bật như:

Về hoạt động nghiên cứu khoa học & công nghệ

Viện đã hoàn thành kết quả nghiên cứu và nghiệm thu 02 đề tài cấp Bộ gồm: đề tài: “Xây dựng kế hoạch và các giải pháp giảm thiểu tác động của biến đổi Khí hậu và Nước biển dâng đối với các bãi chôn lấp chất thải rắn khu vực Đồng bằng sông Hồng, Đồng bằng sông Cửu Long, Duyên hải miền Trung’’ và đề tài: “Xây dựng quy chế thu gom, vận chuyển, quản lý phân bùn bể tự hoại và bùn thải công trình xử lý nước thải đô thị”.

Viện cũng đang triển khai thực hiện các Đề tài:
Thứ nhất: Trong 2 năm 2016 - 2017 gồm: đề tài: “Điều tra khảo sát, xây dựng hướng dẫn xử lý triệt để ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và đóng bãi, cải tạo, phục hồi môi trường các bãi rác quy mô cấp huyện trong danh mục QĐ1788”. Với đề tài này, Viện đã tổ chức hội thảo tiếp thu ý kiến đóng góp dự thảo hướng dẫn kỹ thuật di dời, đóng bãi và phục hồi môi trường cho các bãi chôn lấp rác thải tồn đọng cấp huyện tại Thái Bình, Đắk Lắk và đang chuẩn bị hoàn thiện báo cáo kết quả của Đề tài cấp Bộ theo Hợp đồng số 238/HĐ-KHCNMT đã được ký.
Đề tài: “Xây dựng hướng dẫn quy hoạch, quản lý vận hành hệ thống thoát nước và quản lý chất thải rắn sinh hoạt các xã nông thôn mới”. Đề tài này, Viện đã hoàn thành dự thảo, đã tổ chức hội thảo đóng góp ý kiến tại Hà Nội và đang chuẩn bị cho họp nghiệm thu cơ sở, báo cáo kết quả đề tài theo hợp đồng số 231/HĐ-KHCNMT đã ký.

Thứ hai: Trong 2 năm 2017 - 2018: Đề tài Nhiệm vụ theo HĐ số 09/HĐ- SNMT tháng 15/6/2017 về nhiệm vụ : “Khảo sát , đánh giá, xây dựng hướng dẫn phương pháp tính toán lượng chất thải rắn phát sinh và phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo các công nghệ xử lý tại các đô thị”. Nhóm Nghiên cứu đã hoàn thành điều tra khảo sát và tổng hợp đánh giá thực trạng phát sinh, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các đô thị của cả 3 khu vực: miền Bắc, miền Trung, miền Nam và đang hoàn thành báo cáo thành các chuyên đề.
Đề tài Nhiệm vụ theo HĐ số 10/HĐ- SNMT tháng 15/6/2017 về nhiệm vụ : “Hệ thống thu gom , lưu giữ Chất thải rắn sinh hoạt trong Nhà cao tầng tại các đô thị - Yêu cầu kỹ thuật”. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành điều tra khảo sát và tổng hợp tư liệu , thông tin liên quan đến đề tài và hiện đang thực hiện xây dựng dự thảo tiêu chuẩn và xây dựng báo cáo tổng hợp báo cáo kết quả đề tài.

Về hoạt động dịch vụ, đào tạo

Viện đã tổ chức khóa đào tạo “Tập huấn công tác giám sát môi trường” cho cán bộ của Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Sơn Tây vào tháng 3 năm 2017.

Hiện nay, Viện đang xây dựng modun chương trình tập huấn về: “Quản lý chất thải rắn và quản lý, tác nghiệp vệ sinh môi trường đô thị” cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực môi trường đô thị trên toàn quốc.

Viện đã tham gia các Hội đồng tư vấn và nghiệm thu đề tài cấp Bộ Xây dựng và Bộ TN &MT về các vấn đề môi trường đô thị và chất thải rắn. Tham gia các hoạt động tư vấn phản biện trong lĩnh vực môi trường đô thị và khu công nghiệp. Đã tham gia báo cáo tham luận về “Hiện trạng và giải pháp đấu thầu trong lĩnh vực dịch vụ công ích” tại Hội thảo quốc gia tổ chức tại Bình Dương trong tháng 6/2017. Lãnh đạo Viện đã tham gia một số Hội thảo trong nước và quốc tế .

Về kế hoạch hoạt động Khoa học công nghệ và đào tạo, tập huấn năm 2018

Đầu năm 2018, Viện đã được bổ sung thêm 01 Phó Viện trưởng là PGS.TS Nguyễn Lâm Quảng. Công tác tổ chức Viện đã được ổn định. Viện đã chuẩn bị kế hoạch để đẩy mạnh hơn hoạt động Nghiên cứu khoa học và đào tạo tập huấn.

Hoàn thành báo cáo kết quả nghiên cứu và tổ chức nghiệm thu cơ sở, nghiệm thu cấp Bộ đối với 02 đề tài cấp Bộ Xây dựng đối với 2 đề tài thực hiện trong 2 năm 2016 - 2017 và 02 đề tài thực hiện trong năm 2017. Tiếp tục triển khai đề tài thực hiện đảm bảo hoàn thành 03 đề tài thực hiện trong 2 năm 2017 - 2018.

Tăng cường tiếp cận và hợp tác với các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp tìm kiếm khả năng tham gia, phối hợp các hoạt động nghiên cứu phát triển khoa học & công nghệ và tổ chức tập huấn, đào tạo các lĩnh vực về vệ sinh môi trường đô thị và năng cao năng lực quản lý môi trường.

Viện đang triển khai đăng ký 04 đề tài nhiệm vụ khoa học & công nghệ năm 2018 - 2019 với Bộ Xây Dựng bao gồm các đề tài: Nghiên cứu xây dựng dự thảo thông tư Hướng dẫn năng lực đấu thầu trong lĩnh vực dịch vụ công ích; Điều tra khảo sát một số điểm dân cư đặc trưng đề xuất hướng dẫn kỹ thuật và quy trình quản lý chất thải rắn điểm dân cư nông thôn; Nghiên cứu xây dựng hướng dẫn kỹ thuật xử lý chất thải điểm dân cư nông thôn; Xây dựng sổ tay hướng dẫn và tài liệu tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và công nhân kỹ thuật vệ sinh môi trường đô thị đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường đô thị.

Ngoài ra, Viện tiếp tục tham gia các hoạt động về tư vấn, phản biện và các Hội thảo quốc gia và quốc tế về lĩnh vực môi trường đô thị và công nghiệp./.

GS.TS Nguyễn Hữu Dũng

- Viện trưởng Viện Môi trường đô thị và Công nghiệp Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết Viện Môi trường Đô thị và Công nghiệp Việt Nam tổng kết năm 2017. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.