Thứ sáu, 29/03/2024 02:42 (GMT+7)

Những con người 'Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn'

TRANG TRIỆU -  Thứ sáu, 01/12/2017 07:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phải tận mắt chứng kiến mới thấy được sự vất vả của những người công nhân, giữa mùa đông lạnh giá họ vẫn phải ngâm mình trong dòng nước lạnh buốt, xúc những xô bùn bốc mùi hôi ra khỏi hồ.

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai” Là một câu hát trong bài “Một đời người, một rừng cây”  của nhạc sĩ Trần Long Ẩn. Giống như công việc của những người công nhân này, nếu ai cũng chọn cho mình công việc nhẹ nhàng thì những công việc nặng nhọc, nguy hiểm và độc hại như vậy, ai sẽ là người làm? 

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”

 Công việc nạo vét bùn ở cống, sông, hồ không phải ai cũng đủ can đảm để làm được, cũng chính bởi sự vất vả, nguy hiểm và độc hại khiến nhiều người không muốn chọn nghề này.

Thế nhưng, những người công nhân này lại chọn cho mình một công việc vất vả, ngày ngày phải ngâm mình trong nước, trong bùn đen hàng giờ đồng hồ. Bản thân những người công nhân cũng biết rõ điều này nhưng trong con người họ có thứ gọi là tình yêu với công việc nó đã khiến những vất vả, nỗi sợ ấy biến mất.

Những ngày này nếu bạn "lang thang" ở Hồ Gươm vào đêm muộn, sẽ bắt gặp cảnh hàng trăm công nhân đang ngâm mình trong nước để nạo vét bùn dưới lòng hồ, cùng nhiều thiết bị máy móc liên tục làm việc xuyên đêm.

Phải tận mắt chứng kiến mới thấy được sự vất vả của những người công nhân, giữa mùa đông lạnh giá họ vẫn phải ngâm mình trong dòng nước lạnh buốt, xúc những xô bùn bốc mùi hôi thối ra khỏi hồ.

Những hình ảnh dưới đây mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận được tại Hồ Gươm sẽ phần nào giúp chúng ta hiểu được sự vất vả của những người công nhân này:

Những ngày gần đây, hơn 200 công nhân của Công ty Thoát nước Hà Nội thường xuyên phải ngâm mình dưới Hồ Gươm để thực hiện việc nạo vét bùn cải tạo hồ
Công việc của những người công nhân này không chỉ vất vả mà còn cả độc hại, vì ngày ngày họ phải tiếp xúc với bùn, rác thải. Dù có đeo khẩu trang, có mặc đồ bảo hộ thì cũng không thể tránh được những mùi hôi của bùn
Những người công nhân này phải làm việc từ 9 giờ tối hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, tức là họ phải ngâm mình trong bùn, nước suốt gần 8 tiếng đồng hồ

Làm công việc này chân tay, mặt mũi lúc nào cũng lấm lem bùn, đất. Và dù có mặc đồ bảo hộ cũng không thể tránh được mùi hôi thối, hay những mối nguy hiểm đang ẩn mình dưới lớp bùn đen kia.  

Khối lượng công việc mà các công nhân phải đảm đương là rất lớn. Mỗi ngày họ phải nạo vét và vận chuyển hàng trăm m3 bùn Hồ Gươm đi xử lý.
Anh Nguyễn Văn Hội, Đội trưởng Xí nghiệp 3, nay đã gần 60 tuổi và có 39 năm gắn bó với nghề

Trong lúc nghỉ giải lao, trò chuyện với PV anh Nguyễn Văn Hội, Đội trưởng Xí nghiệp 3, nay đã gần 60 tuổi và có 39 năm gắn bó với nghề tâm sự: “Tôi làm được 39 năm rồi, lúc mới vào thấy nặng nhọc, độc hại tôi cũng nhiều lần nghĩ tới việc bỏ nghề, nhưng thấy anh em làm được, mình cũng cố gắng.

Làm dần rồi cũng quen nghề cũng thấy yêu ngành yêu nghề hơn. Gia đình cũng ngăn cản vì công việc này nặng nhọc, độc hại với nguy hiểm nữa, nhưng cuối cùng vẫn đồng ý cho tôi làm”. 

Những giây phút giải lao ngắn ngủi cũng đủ họ cảm thấy vơi bớt mệt nhọc
Giờ giải lao với cây kem ăn vội để tiếp tục bắt tay vào công việc

Sau phút giải lao ngắn ngủi, những người công nhân lại tiếp tục vào guồng quay công việc, giống như những chú ong chăm chỉ và đầy trách nhiệm. Tình yêu dành cho công việc đã làm họ quên đi nỗi vất vả.


Bạn đang đọc bài viết Những con người 'Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.