Thứ sáu, 26/04/2024 02:02 (GMT+7)

Nghệ nhân Ánh Tuyết gợi ý mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng

MTĐT -  Thứ sáu, 02/03/2018 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo nghệ nhân dân gian Ánh Tuyết, mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng nên "tùy tiền biện lễ", chỉ cần lòng thành thật tâm hướng tới trời Phật, tổ tiên.

Cúng Rằm tháng Giêng có ý nghĩa như thế nào? 

Vốn là nghệ nhân ẩm thực dân gian, là người lưu giữ những truyền thống tốt đẹp về tinh hoa ẩm thực, nghệ nhân Ánh Tuyết đặc biệt coi trọng ngày Rằm tháng Giêng.

Nghệ nhân ẩm thực dân gian Ánh Tuyết.

"Rằm tháng Giêng (hay còn gọi là Tết Nguyên tiêu) là rằm đầu tiên trong năm, rất cẩn thận, to tát theo ngày xưa các cụ quan niệm như ăn Tết lần thứ 2: "Lễ quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng" - nghệ nhân Ánh Tuyết chia sẻ. Theo bà, mâm cỗ cúng Rằm coi như cả gia đình sẽ ăn Tết lần 2, trước là tưởng nhớ công ơn các cụ sau là con cháu "thụ lộc" .

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng như thế nào cho ý nghĩa?

Về gợi ý mâm cỗ cúng Tết Nguyên tiêu, nghệ nhân Ánh Tuyết chia sẻ, mâm cỗ cúng hầu như không thể thiếu thịt gà, xôi gấc và các món khác để tạo thành một mâm cỗ. Gà cúng được coi là vật cúng tế linh thiêng nhất, xôi gấc với màu đỏ cũng sẽ giúp mang lại may mắn cả năm cho gia đình. 

Trước đó, trong những ngày Tết, mọi người thường ăn những đồ béo ngậy như thịt, bánh chưng..., bởi vậy tới mâm cỗ cúng rằm có thể thắp hương những món như bóng xào, canh nấm thả, canh mực rối...

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng nên “tùy tiền biện lễ”

Vốn gắn bó với Hà Nội kể từ khi sinh ra cho tới tận bây giờ, những gì nghệ nhân Ánh Tuyết thực hiện đều gắn liền với Hà Nội, với văn hóa dân gian, dân tộc. Bà cho biết: "Người Hà Nội ăn bao giờ cũng phù hợp với thời tiết, nếu Rằm tháng Giêng vào ngày rét căm căm, mâm cỗ khó có thể thiếu bát canh măng nóng hổi. Năm nay, thời tiết ấm áp dịp Rằm tháng Giêng, bởi vậy nhiều gia đình lựa chọn những món có tính mát như canh riêu cá, cá hấp...". 

Coi trọng mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng là thế nhưng nghệ nhân Ánh Tuyết luôn khẳng định "tùy tiền biện lễ, các cụ không bắt buộc con cháu phải theo lễ nghi quá sức chỉ cần tâm đặt vào mâm cỗ một cách chân thành nhất". 

 Theo Lao động

Bạn đang đọc bài viết Nghệ nhân Ánh Tuyết gợi ý mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.