Thứ tư, 24/04/2024 01:59 (GMT+7)

“Đột nhập” Trung tâm huấn luyện chó Hoàng Gia

Trang Triệu - Triệu Hồ -  Chủ nhật, 11/02/2018 18:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Béc-giê Đức và béc-giê Bỉ là giống chó nổi tiếng thông minh, thận trọng, đặc biệt rất trung thành, biết vâng lời và được nhiều “đại gia” Hà thành gửi gắm để huấn luyện”, anh Tuân chia sẻ

Suốt hàng nghìn năm nay, chó đã tham gia cuộc sống cùng với con người và trở thành người bạn tri kỷ của chúng ta. Vậy điều gì khiến nhiều người lựa chọn chúng làm người bạn tri kỷ như vậy?

Chó là một loài động vật không chỉ thông minh, trung thành, biết nghe lời mà còn rất dũng cảm. Có rất nhiều câu chuyện về lòng trung thành của những chú chó. Dù chúng ta có là ai, giàu hay nghèo, bệnh tật hay khỏe mạnh, một khi chó đã coi ta là chủ của nó, nó sẽ theo ta suốt đời. Dù nguy hiểm đến đâu, dù gặp những đối thủ nặng ký hơn mình rất nhiều, chó cũng sẽ chiến đấu và bảo vệ chủ nhân đến cùng.

Cũng chính vì vậy, những năm gần đây nhu cầu huấn luyện chó của các ông chủ “đại gia” ngày càng nhiều, để những chú chó không chỉ là những người bạn mà còn là để bảo vệ chủ nhân, bảo vệ tài sản.

Bén duyên từ bộ phim “chú chó thám tử”

Đến thăm Trung tâm huấn luyện chó Hoàng gia (Đường Cổ Linh, P. Thạch Bàn, Q. Long Biên, Hà Nội), chúng tôi không khỏi bất ngờ về những gì mà một chú chó có thể làm được sau 3 tháng huấn luyện ở đây.

Anh Hoàng Văn Tuân (36 tuổi) chủ Trung tâm huấn luyện chó Hoàng Gia chia sẻ về duyên đến với nghề: “Đến với công việc này cũng là cái duyên. Lúc đầu xuất phát từ việc thích chó, sau đó xem bộ phim “chú chó thám tử” lại càng thích hơn khi thấy những chú chó này rất thông minh. Sau đó anh tìm hiểu và quyết định theo học một trường huấn luyện chó từ năm 2002 – 2006”. 

Anh Hoàng Văn Tuân (36 tuổi) chủ Trung tâm huấn luyện chó Hoàng Gia.

Về Trung tâm huấn luyện chó Hoàng Gia anh Tuân cho biết: “Sau khi học xong anh đi làm thuê cho một trang trại huấn luyện chó ở Đông Anh, đến năm 2008 anh nghỉ làm và quyết định mở trung tâm huấn luyện chó riêng. Vì khi làm việc ở Đông Anh mình thấy có những cái ở trong trại còn có điểm yếu, bất cập mình muốn cải thiện nó”.

3 tháng tập luyện nghiêm ngặt

Những chú chó được huấn luyện nghiêm ngặt nên chúng rất biết nghe lời “thầy”. Ban đầu sẽ được dậy những bài học mang tính kỷ luật, biết nghe lời chủ như như đứng bằng hai chân, chào, bắt tay, nằm, ngồi ngay ngắn, đi vệ sinh đúng chỗ...  Sau đó sẽ dạy cho chúng những bài tập nâng cao như giả định trong tấn công kẻ trộm hay bảo vệ chủ nhân khi gặp nguy hiểm.

Video: Huấn luyện bài tập cơ bản:

Ngày đầu tiên rời xa chủ đến đây, những chú chó này sẽ phải nhịn ăn một ngày. Anh Tuân phân tích: “Lý do vì những chú chó này đa số đều được ăn ngon quen rồi, khi đến dây phải cho nhịn để đến lúc đói chúng sẽ phải ăn dù thức ăn không được ngon như mọi ngày. Chỉ sau hai, ba ngày là chúng quen, sẽ không đòi hỏi thức ăn ngon nữa”

Theo như anh Tuân cho biết: Béc-giê Đức và béc-giê Bỉ là giống chó nổi tiếng thông minh, thận trọng, đặc biệt rất trung thành, biết vâng lời và được nhiều “đại gia” Hà thành gửi gắm để huấn luyện.

“Những giống chó thông minh như béc-giê Đức, béc-giê Bỉ chỉ huấn luyện khoảng hai tháng là chúng có thể biết nghe lời và làm những động tác mang tính kỷ luật và cả những kỹ năng tấn công để bảo vệ tài sản, bảo vệ chủ. Chú chó Mali (giống chó Béc-giê Bỉ) sau khi huấn luyện hai tháng đã có thể làm được rất nhiều động tác từ cơ bản đến phức tạp. Khi thấy người nào có hành động đánh chủ thì ngay lập tức Mali sẽ lao tới tấn tấn công kẻ xấu để bảo vệ chủ”, anh Tuân cho biết thêm.

Video: Huấn luyện bài tập nâng cao

Ngay sau đó, anh Tuân đã cho chúng tôi tận mắt chứng kiến những “pha” tấn công của chú chó Mali để bảo vệ chủ và tài sản, chúng có khả năng quan sát, phản xạ và xử lý tình huống rất nhanh.

Anh Tuân cho hay khi nhìn những chú chó này nhiều người cảm thấy sợ vì nhìn chúng khá hung dữ, nhưng thực chất chúng khá hiền lành, gần gũi và luôn vâng lời chủ nhân nếu chúng ta biết cách “làm thân” với chúng: “Để làm quen với một chú chó, cách đơn giản nhất là cho chúng ăn. Điều nên nhớ khi đến gần những con chó lạ là không được nhìn vào mắt chúng, cũng không được cười, để ý xem nó có tỏ ra mừng rỡ hay không”

Video: Hướng dẫn làm quen với chó

Đốp và ông chủ

Chú chó Đốp (giống chó Béc-giê Bỉ) theo anh Tuân được hơn 2 năm. Anh Tuân chia sẻ: “Anh từng đến tận nhà của khách để huấn luyện cho Đốp, sau một thời gian do chủ nhà thường xuyên phải đi công tác không có thời gian chăm. Cũng vì thấy anh và Đốp khá thân thiết nên chủ nhà đã tặng lại anh để chăm sóc cho Đốp”.

“Đốp là chú chó thông minh, trung thành, rất biết nghe lời và rất dũng cảm. Khi thấy nó tấn công người lạ, chỉ cần anh bảo dừng là Đốp sẽ “tuân lệnh” ngay lập tức. Đốp không sợ một đối thủ nặng ký nào hết, luôn sẵn sàng bảo vệ chủ nhân của mình. Nếu chủ có mắng, có đánh thì Đốp cũng chỉ nằm im, vẻ mặt buồn thôi chứ không bao giờ dám sủa hay tấn công lại chủ”.

Chú chó Đốp và anh Tuân giống như những người bạn tri kỷ.

Vẻ ngoài của Đốp trông khá hung giữ khi thấy người lạ,nhưng với ông chủ của mình thì lại rất hiền và thân thiết. Chỉ cần anh Tuân tới gần xoa đầu là Đốp sẽ xà vào người anh ngay. Khi anh Tuân tới gần và ôm chó chú Đốp, những chú chó xung quanh đó đều sủa lên, như chúng đang “ghen” với Đốp vậy.

Chó tự bao đời nay vẫn luôn là người bạn trung thành, nghĩa tình, giàu lòng dũng cảm, thậm chí là cả sự hi sinh, nên con người cần yêu thương những chú chó hơn là làm tổn thương và gây đau đớn cho chúng.

Bạn đang đọc bài viết “Đột nhập” Trung tâm huấn luyện chó Hoàng Gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới