Thứ sáu, 29/03/2024 02:47 (GMT+7)

Kết luận thanh tra về công tác quản lý QH&XD tại quận Long Biên

MTĐT -  Thứ hai, 16/10/2017 07:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra Bộ Xây dựng đã công bố Kết luận Thanh tra số 250/KL-Ttr về công tác quy hoạch; quản lý quy hoạch; cấp phép xây dựng; việc thực hiện quy hoạch trên địa bàn quận Long Biên

Vừa qua, Thanh tra Bộ Xây dựng đã công bố Kết luận Thanh tra số 250/KL-Ttr về công tác quy hoạch; quản lý quy hoạch; cấp phép xây dựng; việc thực hiện quy hoạch chuyên ngành xử lý chất thải rắn, rác thải, nước thải, nghĩa trang đô thị và một số dự án đầu tư xây dựng công trình của UBND quận Long Biên.

Dựa theo quyết định số 505/QĐ-TTr ngày 29/12/2016 của Chánh thanh tra Bộ Xây dựng về việc Thanh tra UBND quận Long Biên về việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước ngành xây dựng; công tác quy hoạch; quản lý quy hoạch; cấp phép xây dựng; việc thực hiện quy hoạch chuyên ngành xử lý chất thải rắn, rác thải, nước thải, nghĩa trang độ thị trên địa bàn quận Long Biên và một số dự án đầu tư xây dựng công trình.

Trong đó, về công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng của UBND quận Long Biên và một số dự án theo Báo cáo kết quả thanh tra, Đoàn thanh tra đã phát hiện một số thiếu sót và tồn tại trong quá trình thực hiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Cụ thể: Công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ khảo sát, hồ sơ thiết kế và dự toán xây dựng công trình; công tác đấu thầu; công tác ký kết và thực hiện hợp đồng xây dựng; công tác quản lý và giám sát chất lượng công trình; công tác nghiệm thu, thanh toán. Các nội dung sai sót và trách nhiệm của các đơn vị đã được nêu trong Báo cáo kết quả thanh tra.

Đặc biệt, đối với công tác quản lý xây dựng theo quy hoạch, Kết luận Thanh tra đã chỉ ra một số vi phạm như: Với dự án đầu tư xây dựng Chợ tạm tổ 25 phường Ngọc Thụy, quận Long Biên. Như theo bản Quy hoạch phân khu N10 tỷ lệ 1/2000 quận Long Biên được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 6115/QĐ-UBND ngày 21/11/2014, ô đất ký hiệu A.2/NT1, mục đích sử dụng quy hoạch nhằm xây dựng trường mầm non. Xong trên thực tế, UBND quận Long Biên đã cho phép xây dựng khu chợ tạm kiên cố, với thời gian quản lý, khai thác chợ là 20 năm (ký hợp đồng khai thác 5 năm 1 lần) theo Quyết định số 5128/QĐ-UBND ngày 07/7/2015 của UBND quận Long Biên là không đúng quy hoạch phân khu được duyệt.

Theo quy hoạch khu đất này được xây dựng trường mầm non và đất cây xanh, nhưng UBND quận Long Biên đã phê duyệt cho xây dựng chợ.

Về công tác kiến nghị xử lý theo Kết luận Thanh tra đối với công tác quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch. Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu: Đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo UBND quận Long Biên chấn chỉnh công tác quản lý quy hoạch và thực hiện quy hoạch đã để xảy ra các sai sót theo Kết luận và Báo cáo kết quả thanh tra. Chỉ đạo UBND quận Long Biên tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể và cá nhân về những sai sót theo nội dung thanh tra.

Từ đó, UBND quận Long Biên đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo các phòng chức năng và các cá nhân khác có liên quan để xảy ra các vi phạm, thiếu sót theo các nội dung đã nêu trong Kết luận và trong Báo cáo kết quả thanh tra.

Đối với Phòng quản lý đô thị quận Long Biên, tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo phòng và các cá nhân có liên quan, chấn chỉnh và khắc phục kịp thời các vi phạm, sai sót đã nêu trong Kết luận và Báo cáo kết quả thanh tra. Đề xuất các kế hoạch lập, thẩm định các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại các phường, trình UBND quận Long Biên xem xét bố trí vốn và phương án thực hiện.

Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật về quy hoạch xây dựng và các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng. Tiến hành bố trí cán bộ có chuyên môn được đào tạo còn thiếu như đã nêu trong Báo cáo kết quả thanh tra đối với Phòng Quản lý đô thị. Thực hiện đúng phân cấp về thẩm quyền lập, thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch. Có kế hoạch bố trí nguồn vốn cho công tác quy hoạch xây dựng, đặc biệt đối với các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại các phường, để thực hiện Quy hoạch phân khu N10 đã được phê duyệt, làm cơ sở cho công tác quản lý hoạt động xây dựng trên địa bàn quận.

Ngoài ra, kết luận thanh tra của thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ rõ những “tồn đọng” trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Theo đó, đối với UBND quận Long Biên cần chấn chỉnh Ban QLDA đầu tư xây dựng trong công tác thẩm định, trình phê duyệt hồ sơ khảo sát, thiết kế, dự toán; công tác lựa chọn nhà thầu; công tác quản lý chất lượng và nghiệm thu thanh toán đã để xảy ra các thiếu sót đã nêu trong báo cáo kết quả thanh tra.

Xử lý trách nhiệm về các sai sót theo các điều khoản trong Hợp đồng kinh tế đối với tư vấn khảo sát, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và các cá nhân có liên quan trong công tác quản lý thi công, nghiệm thu công trình để xảy ra các sai sót theo nội dung đã nêu trong Báo cáo kết quả thanh tra.

Đức Anh

Bạn đang đọc bài viết Kết luận thanh tra về công tác quản lý QH&XD tại quận Long Biên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.