Thứ sáu, 29/03/2024 22:00 (GMT+7)

Dự án New Da Nang City: Tài sản đang cầm cố NH hơn 100 tỷ đã mở bán?

QUANG HUY -  Thứ tư, 18/10/2017 13:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một dự án đã làm cho nhiều khách hàng điêu đứng vì “tiền mất tật mang” trước đây và nằm trong “sổ đen” của Thanh tra Chính phủ… Nay lại được một doanh nghiệp khác đứng tên rao bán...

Một dự án đã làm cho nhiều khách hàng điêu đứng vì “tiền mất tật mang” trước đây và nằm trong “sổ đen” của Thanh tra Chính phủ… Nay lại được một doanh nghiệp khác đứng tên bán trong khi tài sản trên dự án đang cầm ở ngân hàng.

Thời gian gần đây qua đường dây nóng của Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử tại VP Đà Nẵng, nhận được nhiều phản ánh của người dân về dự án New Da Nang City có địa chỉ ở đường Hoàng Văn Thái, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng do Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh (Công ty Phú Gia Thịnh) đang rao bán có nhiều nghi vấn như tài sản trong dự án đang cầm cố ngân hàng, chưa làm cơ sở hạ tầng đã bán hàng trăm lô đất nền… 

Phối cảnh dự án New Da Nang City của Cty Phú Gia Thịnh

Để tìm hiểu vụ việc, PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử đã vào cuộc xác minh. Được biết dự án New Da Nang City trước đây là dự án “Khu dân cư Tân Cường Thành” do Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành (Công ty Tân Cường Thành) được UBND TP. Đà Nẵng cấp phép và phê duyệt làm dự án khu dân cư.

Trong quá trình hoạt động Cty Tân Cường Thành đã không thực hiện được dự án và khiến hàng chục khách hàng đã bỏ tiền thật để mua đất trên giấy… Không chỉ vậy, năm 2012 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra dự án và đề nghị thu hồi ngân sách đối với nhà đầu tư do các sai phạm trong việc tiền thu sử dụng đất đối với các dự án trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Trong đó có Công ty Tân Cường Thành với số tiền gần 7 tỷ VNĐ. 

Biên bản làm việc của các cơ quan ban ngành với Cty Tân Cường Thành trước đó về việc kết luận sai phạm từ Thanh tra Chính phủ

Câu hỏi đặt ra là tại sao dự án Khu dân cư Tân Cường Thành đang nợ ngân hàng Nông nghiệp chi nhánh Hải Châu TP. Đà Nẵng hơn 100 tỷ, đã bị Thanh tra Chính phủ “sờ gáy” nay lại được Công ty Phú Gia Thịnh đã bán nhiều giai đoạn trong thời gian gần đây, mỗi lô có giá trị gần 1 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng?.

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua đất, PV đã được nhân viên kinh doanh của Cty Phú Gia Thịnh cung cấp “Hợp đồng quyền sử dụng đất” giữa Công ty Tân Cường Thành và Công ty Phú Gia Thịnh được hai bên kí vào ngày 25/07/2017 với nội dung Công ty Tân Cường Thành chuyển nhượng toàn bộ dự án “khu dân cư Hoàng Văn Thái” cho Công ty Phú Gia Thịnh.

Theo nhân viên kinh doanh của Công ty Phú Gia Thịnh thì dự án bây giờ là của Công ty Phú Gia Thịnh chứ không còn là của Công ty Tân Cường Thành, hiện tại Phú Gia Thịnh đã có sổ đỏ của dự án?

Cty Tân Cường Thành đã chuyển nhượng dự án cho Cty Phú Gia Thịnh các cơ quan ban ngành của TP. Đà Nẵng có biết hay không?

Nhưng khi PV muốn có nhu cầu xem sổ đỏ thì vị nhân viên phòng kinh doanh Công ty Phú Gia Thịnh nói: “Phòng pháp lý bọn em không cho nhân viên chụp, chỉ cho khách hàng muốn mua xem, sợ nhân viên đẩy lên mạng xã hội làm ảnh hưởng đến công ty?”.

Câu hỏi đặt ra tại sao sổ đỏ pháp lý về dự án New Da Nang City của Cty Phú Gia Thịnh lại “bí mật” với khách hàng đến vậy?

Để tìm hiểu rõ vụ việc Công ty Tân Cường Thành đang nợ ngân hàng hơn 100 tỷ đối với ngân hàng mà vẫn đem dự án đi bán? PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Văn Tiến, Giám đốc chi nhánh ngân hàng Nông nghiệp Hải Châu, ông Tiến cho biết: “Công ty Tân Cường Thành hiện tại còn nợ ngân hàng cả gốc lẫn lãi là hơn 100 tỷ đồng, tài sản thế chấp là nhà máy, nếu bán rồi là sai và Tân Cường Thành phải giải quyết công nợ…”.

Còn trao đổi với PV thì LS Đỗ Pháp, Trưởng VP LS Đỗ Pháp tại TP. Đà Nẵng cho biết: “Nếu tài sản đang cầm cố ở ngân hàng mà Cty Tân Cường Thành đã bán thì bên phía ngân hàng có quyền khởi kiện và nhờ cơ quan chức năng can thiệp...”.

Một điều dư luận quan tâm về dự án New Da Nang City là chính nhân viên của Cty Phú Gia Thịnh cũng đang lừa dối khách hang. Đó là, khi trong vai khách hàng thắc mắc về tài sản nằm trên dự án bên Công ty Phú Gia Thịnh đã giải quyết với ngân hàng chưa?, vị nhân viên này hồn nhiên khẳng định: “Bên em giải quyết xong hết rồi anh, đang chuẩn bị tháo dỡ nhà máy để chuẩn bị bán giai đoạn 3 của dự án có khi vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11”?

Công ty Tân Cường Thành đã chuyển nhượng dự án cho Công ty Phú Gia Thịnh các cơ quan ban ngành của TP. Đà Nẵng có biết hay không?

Vậy câu hỏi khiến dư luận quan tâm là Công ty Tân Cường Thành đã bán dự án đang bị truy thu thuế các cơ quan chức năng của TP. Đà Nẵng có biết được vụ việc?

Tại sao tài sản nằm trên dự án đang được cầm cố ở ngân hàng hơn 100 tỷ đồng lại được mua bán và khách hàng đang mua đất của Công ty Phú Gia Thịnh lại lặp lại cảnh “bỏ tiền thật mua đất trên giấy” giống Công ty Tân Cường Thành đã làm trước đây, vì mua đất mà không làm được nhà, vì nhà máy, dây truyền sản xuất.. lại do ngân hàng đang quản lý lại đang nằm trên đất của khách hàng bỏ tiền ra mua.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của TP. Đà Nẵng cần vào cuộc làm rõ vụ việc để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, tránh tình trạng khách hàng “điêu đứng” vì bỏ tiền thật để mua đất “trên giấy”?

Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Dự án New Da Nang City: Tài sản đang cầm cố NH hơn 100 tỷ đã mở bán?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới